#ls #lslawfirm #tieuchidanhgia #nhanhieunoitieng
Nhãn hiệu là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp, là công cụ để khách hàng nhận diện doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và nhãn hiệu thông thường với nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy tiêu chí nào để đánh giá một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng.
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam, theo Khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019 (“Luật SHTT”). Tuy nhiên theo Điểm e Khoản 1 Điều 1 Luật SHTT Sửa đổi, Bổ sung năm 2022, có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, định nghĩa “nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết trên lãnh thổ Việt Nam”. Việc sửa đổi định nghĩa này để phù hợp với 8 tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng ở Điều 75 Luật SHTT cũng như tuân thủ các quy định về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng trong EVFTA, CPTPP, TRIPs và Khuyến nghị chung của WIPO năm 1999.
Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Căn cứ Điều 75 Luật SHTT quy định về Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng như sau:
"1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.”
Để tránh khả năng tranh cãi, một nhãn hiệu phải đáp ứng đủ 8 tiêu chí nêu trên mới được công nhận nhãn hiệu nổi tiếng thì Luật SHTT quy định thêm nguyên tắc mới là việc xem xét, đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng được lựa chọn từ một số hoặc tất cả 8 tiêu chí trên.
Nhãn hiệu nổi tiếng đem lại những lợi thế kinh doanh rất lớn cho chủ sở hữu, giúp chủ sở hữu chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường vì uy tín và sự phổ biến của sản phẩm. Ngày nay, có rất nhiều hàng hóa trên thị trường làm giả nhãn hiệu để thu hút khách hàng. Do đó, việc bảo hộ các thương hiệu nổi tiếng ngày càng trở nên cấp thiết và thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phát triển. Hơn thế nữa, việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tùy thuộc vào pháp luật của mỗi quốc gia nên các quốc gia phải tự xây dựng quy định riêng về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.
Như vậy, nhãn hiệu nổi tiếng mang những đặc điểm riêng biệt so với nhãn hiệu thông thường và việc bảo hộ nhãn hiệu phụ thuộc vào quốc gia nơi mà nhãn hiệu đó đăng ký hoặc sử dụng. Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tìm hiểu những quy định pháp luật để hạn chế bị xâm phạm quyền sở hữu của mình và thông qua đó có nguồn doanh thu cao nhờ nhãn hiệu nổi tiếng.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH LS và Cộng sự (“LS Law Firm”)
Trên đây là một số nội dung cơ bản về “Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng” dựa trên quy định pháp luật tại thời điểm thực hiện bài viết. Nếu Quý khách có nhu cầu cần tư vấn hoặc đang quan tâm đến các dịch vụ pháp lý khác, hãy liên hệ ngay với LS Law Firm qua Email: lslawfirm2014@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, mọi việc sao chép sử dụng bài viết để làm chứng cứ riêng trong bất kỳ vụ, việc nào đều xem như không được phép./.