#ls #lslawfirm #tachcongty
Tách công ty là việc công ty trách nhiệm hữu hạn (“TNHH”), công ty cổ phần chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty TNHH, công ty cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách. Trong bài viết này, LS Law Firm xin nêu một số đặc điểm về tách công ty và thủ tục tách công ty như sau:
Đặc điểm
Tách doanh nghiệp chỉ được áp dụng đối với loại hình doanh nghiệp là Công ty cổ phần và Công ty TNHH.
Công ty TNHH, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền và nghĩa vụ của công ty hiện có để thành lập một hoặc một số công ty TNHH, công ty cổ phần mới mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách (Khoản 1 Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020).
Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ và số lượng thành viên tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên giảm xuống đồng thời với đăng ký doanh nghiệp các công ty mới (Khoản 2 Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020).
Trình tự, thủ tục tách công ty
Khoản 3 Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về Thủ tục tách công ty TNHH và công ty cổ phần như sau:
Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách; tên công ty được tách sẽ thành lập; phương án sử dụng lao động; cách thức tách công ty; giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách; thời hạn thực hiện tách công ty.
Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết;
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần được thành lập trên cơ sở tách công ty
Căn cứ Điều 23 và Khoản 2 Điều 25 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần trên cơ sở tách công ty bao gồm:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty TNHH một thành viên được thành lập trên cơ sở tách công ty
Căn cứ Điều 24 và Khoản 2 Điều 25 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty TNHH một thành viên trên cơ sở tách công ty bao gồm:
Cơ quan tiếp nhận và thời gian xử lý
Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Trong 03 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị tách trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty mới.
Như vậy, đối với các trường hợp tách doanh nghiệp, sau khi tách doanh nghiệp, công bị bị tách vẫn tồn tại. Do đó, sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty mới thành lập, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH LS và Cộng sự (“LS Law Firm”)
Trên đây là nội dung về “thủ tục tách công ty đối với công ty TNHH và công ty cổ phần”. Nếu Qúy khách có nhu cầu cần tư vấn nội dung nêu trên hoặc đang quan tâm đến các dịch vụ pháp lý khác, hãy liên hệ ngay với LS Law Firm qua Email: lslawfirm2014@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, mọi việc sao chép sử dụng bài viết để làm chứng cứ riêng trong bất kỳ vụ, việc nào đijều xem như không được phép./.