#ls #lslawfirm #docquyenvetruyentaidien
Liên quan đến vấn đề độc quyền nhà nước trong truyền tải điện, Bộ Công thương đã đề nghị chỉ sửa khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực nhằm huy động mọi nguồn lực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải toả công suất cho các dự án điện, nhất là các dự án điện năng lượng tái tạo đã đi vào vận hành.
Liên quan đến vấn đề độc quyền nhà nước trong truyền tải điện, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ đề nghị chỉ sửa khoản 2 Điều 4 Luật Điện lực nhằm huy động mọi nguồn lực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các “điểm nghẽn” để giải tỏa công suất cho các dự án điện, nhất là các dự án điện năng lượng tái tạo đã đi vào vận hành.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, trong 5 năm qua, khi có chính sách phát triển năng lượng tái tạo, tăng trưởng điện tái tạo này rất lớn. Tuy nhiên, những nơi có tiềm năng lớn về điện tái tạo thì phụ tải (tiêu thụ điện) rất thấp (chỉ 4-6%), còn lại 94% điện ở khu vực này phải truyền tải điện ở cấp điện cao áp và siêu cao áp.
Việc sửa đổi lần này cho phép xã hội hóa để tư nhân đầu tư vào truyền tải điện nhằm giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo, không để lãng phí nguồn lực xã hội khi đã đầu tư các nhà máy điện.
Theo đó, mục tiêu sửa đổi này là để tư nhân đầu tư trạm và đường dây từ 220kV trở xuống, tuân thủ quy định về vận hành, điều độ, giá truyền tải điện do Tổng công ty truyền tải điện quốc gia quy định. Về quyền đấu nối, với các nhà đầu tư phải đạt các tiêu chuẩn của ngành điện.
Như vậy, Nhà nước vẫn độc quyền cho điều độ điện, Trung tâm điều độ điện quốc gia tới đây tách khỏi EVN và đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Bộ Công thương để bảo đảm tính khách quan. Qua đó, cân đối vùng miền và an ninh năng lượng quốc gia. Nhà nước kiểm soát thông qua điều hành hệ thống điện, quản lý về tiêu chuẩn đầu tư”.
Tại khoản 2 Điều 4 Luật Điện lực 2004 được sửa đổi, bổ sung bởi năm 2012, 2018, 2022 quy định về chính sách phát triển điện lực quy định:
“Điều 4. Chính sách phát triển điện lực
2a. Nhà nước độc quyền trong các hoạt động sau đây:
a) Điều độ hệ thống điện quốc gia;
b) Xây dựng và vận hành các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh;
c) Vận hành lưới điện truyền tải, trừ lưới điện truyền tải do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng.”
Như vậy, về điều độ hệ thống điện, Nhà nước vẫn là chủ thể thực hiện. Nội dung đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 4 Luật Điện lực đang mở rộng cho các thành phần kinh tế ngoài nhà nước vận hành lưới điện truyền tải, trừ lưới điện do Nhà nước đầu tư.
Như vậy có thể nói, trước kia quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Điện lực thì Nhà nước là độc quyền trong việc điều độ hệ thống điện quốc gia”. Tuy nhiên, hiện nay, có ý kiến đề xuất rằng nên mở rộng cho các thành phần kinh tế ngoài nhà nước vận hành lưới điện truyền tải. Theo quy định của Luật Điện lực hiện hành thì các thành phần kinh tế ngoài nhà nước được vận hành lưới điện truyền tải do mình đầu tư và Nhà nước chỉ độc quyền trong một số hoạt động như: (i) Điều độ hệ thống điện quốc gia; (ii) Xây dựng và vận hành các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; (iii) Vận hành lưới điện truyền tải, trừ lưới điện truyền tải do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH LS và Cộng sự (“LS Law Firm”)
Trên đây là những nội dung cơ bản về nhà nước sẽ không còn độc quyền về truyền tải điện dựa trên quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện bài viết. Nếu Quý khách có nhu cầu cần tư vấn về vấn đề nêu trên hoặc đang quan tâm đến các dịch vụ pháp lý khác, hãy liên hệ ngay với LS Law Firm qua Email: lslawfirm2014@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, mọi việc sao chép, sử dụng bài viết để làm chứng cứ riêng trong bất kỳ vụ, việc nào đều xem như không được phép./.