#ls #lslawfirm #khuyenmai #cachanhvibicam #tronghoatdongkhuyenmai
Hoạt động thương mại là hoạt động được thực hiện vì mục đích sinh lời và lợi nhuận luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Nhằm mục đích tăng doanh thu và kích cầu tiêu dùng, Thương nhân thường áp dụng các phương thức khuyến mại trong kinh doanh của mình. Vậy dưới góc độ pháp lý, khuyến mại là gì, hình thức khuyến mại và những hành vi nào bị pháp luật nghiêm cấm trong khuyến mại, LS Law Firm xin nêu một số vấn đề sau đây!
Khuyến mại là gì?
Theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005, khuyến mại là “hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”. Khuyến mại thường hướng tới mục tiêu khuyến khích tiêu dùng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp để tăng sức bán và lượng hàng đặt mua từ các trung gian phân phối, thông qua đó “lôi kéo” khách hàng về phía mình và tăng thị phần cho doanh nghiệp trên thương trường.
Các hình thức khuyến mại
Hiện nay, có nhiều cách thức khác nhau để thương nhân dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Những lợi ích đó thường là những lợi ích vật chất như tiền thưởng, hàng hóa tăng thêm hoặc dịch vụ được cung ứng miễn phí. Theo Điều 92 Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì hiện nay tại Việt Nam có các hình thức khuyến mại phổ biến sau:
+ Hàng mẫu: Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. Hàng mẫu được tặng cho khách hàng trong trường hợp này thường là những sản phẩm mới hoặc những sản phẩm được cải tiến.
+ Quà tặng: Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. Hàng hóa, dịch vụ được tặng có thể là hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân đang kinh doanh hoặc là hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác.
+ Giảm giá: Hàng hóa, dịch vụ được cung ứng có giá thấp hơn giá bán, giá cung ứng dịch vụ bình thường trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký hoặc thông báo. Điểm cần lưu ý của hình thức này là mức độ giảm giá sẽ được pháp luật quy định cụ thể, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống hành vi bán phá giá.
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
+ Tổ chức các sự kiện để thu hút khách hàng: Tổ chức các chương trình mang tính may rủi mà khách hàng trúng thưởng hoàn toàn do sự may mắn như bốc thăm, cào số trúng thưởng, vé số dự thưởng,... Tổ chức cho khách hàng tham gia cá chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí,...
Ngoài ra, pháp luật không cấm thương nhân sử dụng các hình thức khác để khuyến mại nhưng phải được cơ quan quản lý về thương mại chấp thuận.
Các hành vi bị cấm trong khuyến mại
Mặc dù khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách đem lại những lợi ích nhất định cho khách hàng, nhưng có không ít các trường hợp thương nhân lại lợi dụng việc khuyến mại để cạnh tranh không lành mạnh hoặc lừa dối khách hàng. Nhằm ngăn chặn những hành vi trái pháp luật trên, Điều 100 Luật thương mại 2005 đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động khuyến mại bao gồm:
-. Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
- Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.
- Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
- Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.
- Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.
- Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
- Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.
- Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
- Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định.
Như vậy, pháp luật đã quy định cụ thể những hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện hoạt động khuyến mại và nếu thương nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền lên đến 50.000.000 đồng (mức phạt chi tiết được quy định trong Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH LS và Cộng sự (“LS Law Firm”)
Trên đây là những nội dung cơ bản về Hành vi nghiêm cấm trong hoạt động Khuyến mại dựa trên quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện bài viết. Nếu Qúy khách có nhu cầu cần tư vấn về vấn đề nêu trên hoặc đang quan tâm đến các dịch vụ pháp lý khác, hãy liên hệ ngay với LS Law Firm qua Email: lslawfirm2014@gmail.com để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, mọi việc sao chép sử dụng bài viết để làm chứng cứ riêng trong bất kỳ vụ, việc nào đều xem như không được phép./.