#ls #lslawfirm #giaothieuhang #giaohangkhongphuhopvoihopdong
Trong hợp đồng mua bán hàng hóa việc giao thiếu hàng hay giao hàng không phù hợp với hợp đồng là việc không thể tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng trên cũng như tránh mất thời gian khi giao nhận hàng hóa, các bên cần thỏa thuận cụ thể, rõ ràng về những phương pháp khắc phục trong tình trạng giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng. Hãy cùng LS Law Firm tìm hiểu vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây!
Điều 41 Luật Thương mại 2005 (“LTM 2005”) quy định về khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:
“1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.
2. Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.”
Vậy như thế nào là hàng hóa không phù hợp với hợp đồng?
Điều 39 LTM 2005 quy định Hàng hoá không phù hợp với hợp đồng gồm:
“1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;
b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
2. Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 39.”
Trong trường hợp bên mua từ chối nhận hàng theo đúng quy định pháp luật thì bên mua có quyền buộc bên bán thực hiện đúng hợp đồng đã giao kết của hai bên trước đó.
Nếu biện pháp khắc phục mà hai bên lựa chọn là thay thế hàng hóa không phù hợp đã giao bằng hàng hóa khác thì bên mua có thể gia hạn thêm một thời gian hợp lý để bên bán giao lại. Thời gian hợp lý tùy thuộc vào hai bên thỏa thuận. Ngoài áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng, bên mua có quyền áp dụng chế tài phạt vi phạm nếu hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng, mức phạt vi phạm không được quá 8% phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Bên mua cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp việc bên bán giao hàng hóa kém chất lượng gây thiệt hại cho bên mua.
Tóm lại, tình trạng giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp đang diễn ra vô cùng phổ biến trong các hoạt động mua bán hàng hóa hiện nay. Để tiết kiệm thời gian và hạn chế những tranh chấp liên quan, các bên cần tuân theo những thỏa thuận ban đầu khi giao kết hợp đồng và tránh tình trạng xuất hiện hậu quả rồi mới tìm biện pháp khắc phục.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH LS và Cộng sự (“LS Law Firm”)
Trên đây là nội dung cơ bản về Khắc phục trong tình trạng giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng dựa trên quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện bài viết. Nếu Quý khách có nhu cầu cần tư vấn về vấn đề nêu trên hoặc đang quan tâm đến các dịch vụ pháp lý khác, hãy liên hệ ngay với LS Law Firm qua Email: lslawfirm2014@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, mọi việc sao chép, sử dụng bài viết để làm chứng cứ riêng trong bất kỳ vụ, việc nào đều xem như không được phép./.